Tất bật làng biển Định An

Nhìn từng chiếc tàu, chiếc thuyền đầy ắp hải sản tươi ngon đang dập dìu cập bến vào cảng biển Định An mới thấy được nét độc đáo của một vùng đất sống bằng đánh bắt thuỷ hải sản xa bờ nơi đây.

tàu thuyền cập cảng
Tàu thuyền cập cảng vào sáng sớm, khi mặt trời vừa lên.

Cảng cá Định An toạ lạc ở một làng biển thuộc thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Nơi đây do cửa biển rộng, thời tiết thuận lợi nên người dân chọn làm bến cá, lâu ngày lập ấp, lập làng trở thành cảng cá phát triển sung túc như hiện nay và được xem là đầu mối thu mua, trung chuyển thuỷ hải sản lớn nhất của khu vực ven biển tỉnh Trà Vinh.

Hằng ngày, ngư dân mang hải sản đánh bắt về cảng và bán cho các thương lái phân phối đến các khu dân cư phục vụ người tiêu dùng.

Cảng Định An hiện cũng đang là địa điểm thu hút du khách đến tham quan. Đến đây trong những ngày hè, du khách sẽ được chứng kiến cảnh mua bán tấp nập của cảng cá, đón gió mát dạt dào thổi vào từ biển, thưởng thức cái mùi đặc trưng của cá biển tươi ngon và những điều thú vị từ làng biển.

Theo lời chỉ dẫn của bạn bè, tôi đã đến được cảng cá Định An vào buổi sớm, khi từng đoàn thuyền đang cập bến. Các ngư dân hối hả chuyển cá lên bờ sau những chuyến vươn khơi. Trên mỗi con tàu, các khoang hầm đều đầy ắp cá, ghẹ, mực… Trên thân hình rám nắng của các ngư dân, tôi thấy được ánh mắt mệt mỏi nhưng tươi vui của họ sau một chuyến hành trình đánh bắt hải sản vất vả lâu ngày.

Làm nghề đánh bắt cá trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Những khi mưa thuận gió hoà, ngư dân được mùa, trúng lớn, ai nấy cũng vui. Những khi thời tiết chuyển mùa, trời trở gió, tàu thuyền về tay không, đôi khi không đủ chi phí để tiếp tục ra biển, ngư dân phải chịu sống vất vả, kiếm đủ tiền rồi tiếp tục cuộc hành trình ra khơi đánh cá. Cuộc sống xa nhà, làm bạn với biển khơi vô vàn những rủi ro, nguy hiểm nhưng ngư dân làng biển nơi đây vẫn bám biển, bám tàu để mang nguồn lợi từ biển khơi làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước.

Làng biển Định An là nơi đang thu hút lượng lao động lớn và là một làng nghề mang đậm chất sông nước miền Tây. Không khí làng biển nhộn nhịp, tất bật hơn khi những con tàu vừa cập bến. Dù lao động vất vả nhưng ngư dân ở đây chân chất, hiền lành, luôn nở nụ cười thân thiện, rộng lòng chào đón với khách như biển khơi mênh mông sóng nước. 

lấy hải sản
Chuẩn bị lấy hải sản từ khoang tàu.

hoạt động thu mua
Hoạt động thu mua diễn ra nơi cảng cá.

cá tươi ngon
Những con cá to, tươi ngon vừa đưa xuống thường có khách mua ngay.

hải sản ướp đá
Hải sản ướp nước đá chuẩn bị đi xa.án 

Cảnh mua bán nơi chợ cá

mua bán chợ cá

Báo Dân Việt, 05/07/2015
Đăng ngày 05/07/2015
Bài, ảnh: Hoàng Lê
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 19:56 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 19:56 08/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 19:56 08/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 19:56 08/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 19:56 08/05/2024